Liên hệ
VP1: A1004 Marina Tower, Vĩnh Phú, Thuận An, Bình Dương
Khoatran@Swap.vn
Ph: +84 034.333.9041
Hỗ trợ
Support@Swap.vn

5 Tips Marketing bất động sản cho chủ đầu tư & đơn vị phát triển

Marketing & truyền thông cho bất động sản có tính chất đặc thù riêng, điều này gây không ít khó khăn cho nhiều đơn vị Agency và phát triển dự án bất động sản mới tham gia thị trường này. Không chỉ đơn thuần là xây dựng lộ trình PR, Digital cho dự án mà nghành này đòi hỏi bạn phải có kinh nghiệm trong nghành bất động sản nhiều năm. Càng ngày có rất nhiều đơn vị tham gia vào nghành này nhưng các đơn vị thành công và có đội ngủ nhiều kinh nghiệm thì chỉ đếm trên đầu ngón tay.

Mình từng là người đã công tác cho sàn bất động sản đến đơn vị phát triển dự án, Chủ đầu tư và cả Agency Marketing cho các dự án lớn. Giờ đây mình xây dựng một đội ngủ Marketing chỉ dành riêng cho nghành bất động sản nhằm tối ưu ngân sách và tư vấn, lựa chọn Inventory, Platform phù hợp để đảm bảo các dự án của chủ đầu tư được tiếp cận đến đố tượng mục tiêu tiềm năng và mang về giá trị doanh thu cao cho sàn cũng như mang đến đầy đủ thông tin dự án cho các nhóm nhà đầu tư, người mua để ở hoặc khai thác vận hành. Và sau đây là vài lời khuyên của cánhân mình dành cho các đơn vị phát triển dự án & chủ đầu tư đang tìm kiếm đối tác truyền thông & Digital cho dự án:

#1. Tư duy bán hàng và tư duy marketing

Chắc hẳn bạn đã gặp trường hợp này rất nhiều. Thật sự làm Marketing bất động sản bạn phải hiểu về marketing và cách bán hàng bất động sản. Đây là điều cốt lõi không thể tách rời, bạn có thể chạy đủ KPI cho Marketing và truyền thông nhưng kết quả bán hàng không thay đổi, booking không có, doanh thu không tăng thì bạn cần phải suy nghỉ lại về cách triển khai của mình.

Đội ngủ Marketing và Sale cần phải phối hợp ăn ý và hỗ trợ nhau trong quá trình xây dựng và phân phối dự án, hãy nhìn về mặt chung là tình hình kinh doanh cải thiện chứ không nên chỉ nhìn vào bộ phận, phòng ban mình đã đạt KPI mà quên đi các phòng ban khác. Mình đã thấy nhiều dự án mà đội ngủ Marketing và kinh doanh không cùng nhịp dẫn đến thất thoát, lãng phí rất nhiều tiền bạc và công sức mà kết quả kinh doanh cũng vẫn không khả quan. Thay vì đùn đẩy trách nhiệm thì hãy thẳn thắng nhìn nhận và cùng khau rà soát lại để đánh thắng dự án trong nhịp tiếp theo.

Câu mà mình nghe nhiều nhất trong khi công tác tại các Agency Marketing và cả phòng Sale & Marketing của chủ đầu tư khi dự án không bán được là: “Do thị trường“. Không hẳn điều này sai nhưng phải thích nghi và xây dựng theo hướng phù hợp để tiếp tục triển khai. Đông Tây Land là một ví dụ tuyệt vời cho dự thích nghi của đội ngủ Sale và Marketing, trong tình hình dịch bệnh Covid-19, thị trường ảm đạm, lệnh giản cách xã hội ban hành, họ đã không bỏ cuộc mà xây dựng một cách bán hàng và Marketing qua Live Stream mang đến hiệu quả khả quan và vẫn giữ được máu lửa cho đội ngủ MKT và bán hàng.

Stream đầu tư của Đông Tây Land

Một Stream của Đông Tây Land nói về cơ hội đầu tư Gem Sky World (Chủ đầu tư: DXG)

Bạn có thể xem các mẫu Live Stream của DTL tại đây.

Hãy nhớ, nếu kinh doanh tốt, doanh thu cao thì cũng không phải là công lao của mình bạn. Đó là sự nổ lực của toàn bộ các phòng bàn, các đối tác. Đừng bao giờ nói câu” Nhờ phòng truyền thông & marketing mà bán được hàng” hay “nhờ phòng kinh doanh mà bán được hàng“.

Mình đã thấy nhiều dự án chạy rất thành công, doanh thu cao khủng, bán hàng ầm ầm và hậu quả là đội ngủ TT & MKT của họ luôn chủ quan, thật đáng buồn, đôi khi những dự án ngon thì bạn chẳng cần làm MKT nhiều đâu, thật đấy. Vì vậy nếu nghỉ mình giỏi hãy kiếm những dự án khó mà phát triển xem sao, nếu bạn có thể chạy thành công 10/10 dự án thì thật sự đáng nể. Đối với tôi, một Agency giỏi, một đội ngủ MKT giỏi không phải là đốt thật nhiều tiền mà bán được hàng mà làm sao đốt ít nhất có thể nhưng vẫn đạt được kết quả bán hàng tương đương.

#2. Hãy áp dụng công nghệ

Công nghệ ở đây không có hàm ý cao siêu gì, chỉ đơn thuận là các công cụ hỗ trợ giúp bạn theo dõi và kiểm soát khi có các tín hiệu bất thường. Đối với một sàn bất động sàn hay chủ đầu tư thì đều cần có một số công cụ cơ bản như CRM, hệ thống Report Realtime của các phòng ban đang chạy dự án.

Điều này giúp bạn đánh giá và phân tích chiến lược của mình ra có đúng đắn chưa? Ngân sách phân bổ đã hợp lý chưa? Nhóm đối tượng mục tiêu đã đúng như mình đặt ra chưa? Kết quả hoạt động và tiến độ thực hiện các hạng mục…. Và đặc biệt là cácphản hồi từ khách hàng thông qua đội ngủ nhân viên kinh doanh trêm CRM.

Nếu bạn đang chưa biết sử dụng hệ thống CRM nào phù hợp thì hãy tham khảo một vài CRM Agency như: CRM Twin , Getfly, Bizfly, Hubspot…

Cong nghe Realtime report bang Google Data Studio

Sử dụng Google Data Studio để xây dựng và Visual các báo cáo

Tôi cũng có kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống nội bộ cho chủ đầu tư và nhiều sàn, việc này thực sự không dễ dàng khi ápdụng công nghệ với nhiều phòng ban vì mỗi phòng ban có thể đang dùng các phần mềm riêng biệt và việc đồng bộ với 1 hệ thống chung sẽ làm tăng khối lượng công việc phải xử lý của họ, khó chịu đấy! Vì thế nếu bạn có đội ngủ xây dựng hệ thống nội bộ thì hãy áp dụng càng sớm càng tốt trước khi bộ máy quá cồng kềnh.

#3. Lựa chọn Agency phù hợp

Lựa chọn một Agency Marketing phù hợp là điều không dễ dàng trong nghành bất động sản, đa phần mỗi đơn vị sẽ có thế mạnh riêng. Hãy tin ở tôi, một Agency mà giám tự tin ôm toàn bộ gói thầu thì có vấn đề vì đây là thời đại chuyên môn hoá cao, một Agency nên có một thế mạnh rõ ràng và đội ngủ của họ nên đảm bảo về thế mạnh đó thay vì lan mang cố gắng ôm cho hết để có doanh thu cao.

Đối với SWAP, mình là Header và chủ trương của mình là một công ty mà mọi người có chuyên môn cao, hiểu rõ thế mạnh của đội ngủ mình trong tương lai. Vì thế chúng mình luôn bắt tay với nhiều Agency có các thế mạnh khác trong nghành để hoàn thiện hệ sinh thái bền vững và cùng nhau đấu thầu các dự án lớn. Điều này giúp các chủ đầu tư đã làm việc với chung tôi luôn an tâm rằng chúng tôi hiễu rõ những thứ tốt nhất đễ giúp họ tiết kiệm ngân sách và đạt hiệu quả tốt.

Đối với SWAP, không phải là chúng tôi không làm được mà là chúng tôi không tham lam. Chúng tôi luôn sẵn lòng giới thiệu cho bạn các Agency có những thế mạnh phù hợp với yêu cầu của bạn.

Có một số đơn vị Agency mà tôi đã có cơ hội làm việc cùng, hoặc gián tiếp làm việc và cảm nhận họ đang làm khá ổn trong nghành Agency Marketing bất động sản như: SunnyLee Media ( hãy nhìn ấn phẩm của họ bạn sẽ mê), Mac media, Biz-eyes, DNU Agency, Adigit, Munkas Agency, TQ Design… Còn một số đơn vị khác có tham gia vào nghành bất động sản nhưng nhìn chung đó không phải thế mạnh của họ và với mình thì thì họ không có gì nổi trội để kể tên.

#4. Hãy tin tưởng và ưu tiên đội ngủ Marketing Inhouse

Không Agency bất động sản hay ai khác có thể am hiểu dự án của bạn như đội ngủ Marketing Inhouse (Marketing nội bộ) của bạn. Vì vậy hãy luôn tham khảo ý kiến của họ, và nếu bạn có đủ kinh phí để duy trì và phát triển đội ngủ này thì thật tuyệt vời. Điểm yếu của đội ngủ Inhouse là họ không được tiếp xúc nhiều dự án, nhiều loại sản phẩm bất động sản như Agency vì thế để hoàn thiện việc này hãy để Agency và đội ngủ Inhouse của bạn làm việc cùng với nhau, thường xuyên họp và trao đổi để hoàn thiền chiến lược.

Nếu đội ngủ Inhouse của bạn có thể đảm nhận được các hạng mục nào thì hãy ưu tiên cho họ trước khi tìm kiếm Agency bên ngoài. Nếu bạn chỉ để đội ngủ trong nhà làm những việc vòng ngoài thì họ sẽ càng ngày càng yếu kinh nghiệm và cả mặt tư duy chiến lược cho dự án. Có nhiều đội ngủ Inhouse mìn đã làm việc cùng, nhìn chung khá mạnh và họ rất ít khi cần đến sự trợ giúp từ Agency, thật tuyệt vời nếu bạn đang có một đội ngủ như vậy!

Sử dụng nhiều Agency cũng mang đến các mặt bất lợi cho bạn nếu không cẩn thận. Ví dụ: việc thay đổi Agency liên tục gây thất thoát lượng Database khách hàng, tệp khách hàng và nhiều Report chi tiết dự án đã chạy. Nhiều Agency đã bán hoặc trao đổi các tệp Raw Database này ra thị trường hoặc cả đối thủ cạnh tranh của bạn, điều này thật bất lợi. Vì thế hãy luôn chắc chắn là Agency tuân thủ các điều khoản hợp đồng và bảo lưu, nghiệm thu và sử dụng các Database của bạn một cách an toàn và hợp lý.

>> Bạn có tìm hiểu thêm về dữ liệu khách hàng ( Database hay tệp khách hàng) là gì tại đây.

Nếu đội ngủ Marketing Inhouse của bạn đảm nhiệm việc lưu trữ, phân tích database và các tệp đối tượng thu thập thì sẽ bớt rất nhiều rủi ro đấy! Các tệp này trong tương lai qua hệ phân tích và Visual sẽ mang đến nhiều điều thú vị giúp bạn cùng đội ngủ phân tích thị trường tốt hơn, thấy được nhiều điểm thiếu sót và các hướng triển khai dự án hợp lý cho dự án tiếp theo.

#5. Digital Marketing và Truyền Thông không phải là thuốc tiên

Digital Marketing bất động sản và cả truyền thông cũng không thể cứu cánh dự án của bạn nếu dự án không có ưu điểm đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Các kênh này chỉ đơn thuần là tạo độ nóng thị trường và giúp dự án của bạn tiếp cận được các nhóm đối tượng mong muốn như nhà đầu tư hay người đang có nhu cầu mua ở hay vận hành khai thác trong tương lai, điều này không giúp bạn tăng tỷ lệ xuống cọc của khách hàng ( Phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm bán hàng của kinh doanh và các giá trị mà sản phẩm bất động sản mang lại cho khách hàng).

Việc quá phụ thuộc vào các kênh truyền thông và Digital là điều không cần thiết, có nhiều loại sản phẩm bất động sản nếu bạn đẩy mạnh truyền thông và Marketing sẽ gây phản tác dụng ( Đặc biệt là các dòng sản phẩm đang trong thời gian nhạy cảm về mặt pháp lý) vì điều này thu hút sự quan tâm của báo chí.

Nhiều sàn bất động sản cũng đã đổ rất nhiều tiền vào việc khai thác khách hàng qua kênh Ditgital Marketing, nhưng hãy nhìn nhận khách quan và tính toán cẩn thận trước khi sử dụng kênh này vì không phải dự án nào cũng phát huy tác dụng. Đôi khi chi phí để có được 1 khách hàng tiềm năng từ kênh này là quá cao, luôn phân bổ và khuyến khích các kênh Marketing tự nhiên và sử dụng đội ngủ nhân viên kinh doanh có sẵn là công cụ marketing lan truyền là cách ưu tiền hàng đầu trước khi bạn chuyển qua kênh Digital.

 

Post a comment

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

SWAP Tech sẻ sử dụng Cookie của bạn để tăng trải nghiệm người dùng.